Kích thủy lực là gì? Giải thích và phân loại chi tiết

15/03/2020
Tư Vấn
Nội Dung Bài Viết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I.Kích thủy lực là gì?

•  Kích thủy lực hay còn gọi là con đội thủy lực (Hydraulic Cylinder, Hydraulic Jack) là một cơ cấu piston – xy lanh đươc cung cấp lực đẩy bởi áp suất thủy lực (dầu) từ Bơm thủy lực. Kết cấu nhỏ gọn, hành trình thấp nên Kích thủy lực được ưu tiên lựa chọn để sử dụng trong các trường hợp cơ động trong nhà xưởng, ngoài công trường, trên cao, dưới hầm, không gian hẹp,…kich thuy luc

•  Ở Việt Nam Kích thủy lực được phân biệt với tên gọi xy lanh thủy lực ở chỗ cùng là cơ cấu piston-xy lanh nhưng Kích thủy lực có hành trình làm việc thấp hơn, áp suất max của kích lớn hơn nhiều lần so với Xy lanh. Áp suất max tiêu chuẩn của Kích thủy lực là 700bar/10,000psi hoặc một số thiết kế đặt biệt quan trọng đến kích thước nhỏ gọn mà không làm giảm đi tải trọng của kích thì áp suất max có thể là 1500bar, 2000bar hoặc 2800bar.

•  Do áp suất max của Kích thủy lực lớn nên kích thước sẽ nhỏ hơn rất nhiều so với xy lanh thủy lực nếu so sánh ở cùng một tải trọng làm việc.

•  Việc lựa chọn một hãng sản xuất Kích thủy lực chất lượng và uy tín là rất quan trọng. Một số các hãng chất lượng kém như xuất xứ từ China, Taiwan thì tải trọng nâng thường thấp hơn rất nhiều lần so với tải trọng danh định. Ví dụ: thông số theo catalog là kích thủy lực 100 tấn nhưng thực tế hoạt động chỉ đạt 60%-65% tức chỉ 60-65 tấn.

•  Những năm gần đây, khoa học vật liệu tiến bộ đã cho ra những sản phẩm được áp dụng rất nhiều những công nghệ mới như: Vật liệu hợp kim nhôm, kiểu dáng hình học đa dạng, hệ seal, O-ring chịu nhiệt độ cao, công nghệ bề mặt Nitreg® ONC® chống ăn mòn làm tăng thêm chất lượng sản phẩm và tăng lựa chọn cho người dùng.

II. Phân loại kích thủy lực:

1.  Kích thủy lực 1 chiều (Single acting cylinder).Kich thuy luc 1 chieu

•  Kích thủy lực 1 chiều đây là loại sử dụng phổ biến nhất trên thị trường là loại kích chỉ có 1 khoang dầu (1 đầu dầu) để bơm dầu vào đẩy piston lên khi hoạt động, khi hồi về loại kích nhỏ ≤ 100 tấn sẽ được tích hợp lò xo hồi ( Spring Return), loại lớn sẽ do tải đè nén để hồi về (Load Return).

•  Kích thủy lực 1 chiều dùng với Bơm tay thủy lực 1 chiều, hoặc Bơm điện thủy lực, Bơm thủy lực động cơ khí nén.

 

 Bộ kích thủy lực 1 chiều tiêu chuẩn gồm có:

+  01 kích thủy lực 1 chiều

+  01 Bơm thủy lực (Bơm tay / Bơm điện / Bơm khí nén)

+  01 ống dây thủy lực để dẫn dầu từ bơm tới kích và ngược lại.

+  01 bộ đầu nối nhanh 3/8”NPT bao gồm cả đầu đực – cái (Male – Female quick coupler)

 

1.2 Kích thủy lực 1 chiều lùn (Kích đĩa)

•  Kích thủy lực 1 chiều lùn hay còn gọi là kích đĩa, kích dẹt là loại kích có chiều cao ban đầu cực thấp, song với đó là hành trình làm việc chỉ đạt từ 5 – 15mm.

•  Tải trọng từ 5-150 tấn, được tích hợp lò xo hồi.

•  Loại kích lùn này chủ yếu được ứng dụng trong việc tháo các chi tiết máy có khoảng khe hở nhỏ như: puly, bánh răng, chân vịt tàu thủy và đặt biệt là kích lùn được kết nối theo hệ thống 8-20 cái để nâng dầm cầu.

 

kich thuy luc 1 chieu lun

 

 

1.3 Kích thủy lực 1 chiều rỗng tâm (Kích rỗng) kich thuy luc 1 chieu rong tam

•  Kích rỗng là loại kích được thiết kế đặt biệt, giữa piston có lỗ thông tâm.

•  Loại này vẫn được tích hợp lò xo hồi, tải trọng từ 10-100 tấn. 

•  Ứng dụng của Kích rỗng là khá phổ biến trong các nhà xưởng cơ khí. Được sử dụng để tháo/lắp các chi tiết dạng bạo bao gồm: puly, bánh răng, vòng bi, bạc đạn,…

•  Đặt biệt ứng dụng trong xây dựng cầu đường để căng kéo cáp dự ứng lực, rút bulong neo,…

 

 

1.4 Kích thủy lực vòng hãm (Kích vòng hãm)

•  Kích vòng hãm có kết cấu như kích 1 chiều nhưng dọc thân piston được tạo ren và có vòng hãm cố định (Safety Ring Nut).

•  Ưu điểm của Kích vòng hãm là có hệ số an toàn cao do ngoài van thủy lực còn được gia cố thêm bởi vòng hãm cơ khí. Sử dụng nâng tải cho các yêu cầu an toàn và sử dụng thời gian lâu.

•  Kích vòng hãm có tải trọng từ 30 tấn đến 1500 tấn hoặc hơn. Loại này tiêu chuẩn là không tích hợp lò xo hồi. Tuy nhiên một số thiết kế đặt biệt được yêu cần lò xo cho việc hồi về nhanh chóng.

•  Loại này được sử dụng phổ biến trong các xưởng đóng tàu, các công trình dây dựng cầu đường.

•  Được kết nối riêng lẻ hoặc theo hệ thống từ 2-12 cái để nâng tải đồng bộ đa điểm.

 

kich thuy luc vong ham

2. Kích thủy lực 2 chiều (Double acting cylinder)kich thuy luc 2 chieu

•  Kích thủy lực 2 chiều được sản xuất để khắc phục được nhược điểm hồi về chậm của kích thủy lực 1 chiều. Chiều hồi về được kiểm soát hành trình và tốc độ bởi Bơm thủy lực. Bao gồm 2 khoang dầu (2 đầu dầu) cho cả 2 đường dầu đẩy và hồi. Do vậy sẽ có 2 thông số tải trọng đẩy (Pushing) và kéo (Pulling) tồn tại song song. Loại này thường được ưu tiên sử dụng cho các yêu cầu tải trọng nâng lớn ≥ 50 tấn.

•  Kích thủy lực 2 chiều còn được gọi với tên là Kích Ngang vì thường được ứng dụng theo phương ngang cho cả 2 chiều đẩy-kéo.

•  Để sử dụng với kích thủy lực 2 chiều thì tương ứng phải là Bơm tay thủy lực 2 chiều hoặc bơm điện thủy lực, bơm thủy lực động cơ khí nén.

 

•  Bộ Kích thủy lực 2 chiều hoàn chỉnh bao gồm:

+  01 kích

+  01 bơm 2 chiều ( Bơm tay / Bơm điện / Bơm khí nén)

+  02 đường ống dẫn dầu

+  02 bộ đầu nối nhanh 3/8”NPT bao gồm cả đầu đực – cái (Male – Female quick coupler)

•  Đặt biệt Kích thủy lực 2 chiều được sử dụng riêng lẻ hoặc kết nối hệ thống từ 2-20 cái cho yêu cầu nâng đồng bộ đa điểm có độ chính xác cao cho cả 2 chiều nâng-hạ. Chính ưu điểm này mà nó được sử dụng chính trong Hệ Thống Nâng Đa Điểm (ở bài viết tiếp theo).

bo kich thuy luc

 

2.1 Kích thủy lực 2 chiều rỗng (Kích rỗng 2 chiều).

•  Cũng giống như kích rỗng 1 chiều, Kích rỗng 2 chiều có thiết kế đặt biệt với lỗ thông tâm ở giữa piston có 2 khoang dầu (2 đầu dầu) cho 2 chiều đẩy – kéo.

•  Tải trọng nâng từ 30 tấn – 200 tấn.

•  Ứng dụng của loại này chủ yếu dùng căng kéo cáp dự ứng lực trong xây dựng cầu đường, đập thủy lợi. Hoặc trong các kết cấu yêu cầu kiểm soát được hành trình của chiều hồi về.

 

kich thuy luc 2 chieu rong

Thiết kế cho các ứng dụng đặt biệt:

•  Kích thủy lực 2 chiều vòng hãm:

 

kich thuy luc 2 chieu vong ham

 

 •  Kích thủy lực đĩa rỗng: hay còn gọi là Hydraulic Nut. Có 2 option với lỗ Ren và lỗ trơn. Ứng dụng phổ biến của loại này là dùng tháo/lắp chân vịt tàu thủy cỡ lớn, lắp các chi tiết dạng bạc vào trục.

kich thuy luc dia rong

 

•  Strand Jack: Được dùng để lắp ghép các dầm cầu lên trên gối đỡ, nâng-hạ cửa xả của đập thủy lợi, thủy điện, nâng tải siêu trường siêu trọng lên cao hàng chục m. Loại này chiều cao nâng không phụ thuộc vào hành trình làm việc.

strand jack

 

Quý khách hàng có nhu cầu mua Kích thủy lực có thể đến tận nơi công ty văn phòng của Đại Thịnh Phát Việt Nam tham quan để cảm nhận uy tín và nhận tư vấn báo giá tốt nhất. (hoặc liên hệ chúng tôi để được báo giá các sản phẩm).

 

Cảm ơn bạn đã tham khảo qua bài viết. Chúc các bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho mình!

Bài viết liên quan

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Facebook Chat